top of page
  • Writer's pictureLinh Diệu

BẠN ĐẮT GIÁ BAO NHIÊU?

Dạo này mình thường đọc về thể loại tình yêu và thấu hiểu đối phương thì phải… Chắc có lẽ vũ trụ sắp gửi tới mình thông điệp nào đó chăng? Hì hì cũng có thể lắm, nhưng cuốn sách lần này mình được cậu em trai tặng hôm sanh thần nên lại vô cùng tâm đắc. Hơn nữa trong giai đoạn này, mình cũng rất muốn có một anh người thương để cùng nhau sẻ chia cũng như chia sẻ nhiều điều cho cuộc đời bớt lạt. Vậy nên việc hiểu và nhận thức rõ giá trị của bản thân chính là bước đệm đầu tiên trước khi đi tìm “muối”.





Vãn Tình là nhà biên kịch, đồng thời cũng là một tác giả người Trung Quốc. Giọng văn của chị đều âm hưởng thẳng thắn, trực diện và đánh trúng tâm lý của các cô gái. Đặc biệt, cuốn sách “Bạn đắt giá bao nhiêu?” đã bán được cả hàng trăm ngàn bản và đạt hơn 200 triệu lượt xem trên mạng. Chỉ với 43 mẩu chuyện nhỏ xoay quanh những vấn đề như tình yêu, hôn nhân, sự nghiệp, mối quan hệ,… thông qua ngòi bút đầy thực tế và sắc bén, cuốn sách của chị tạo nên một làn sóng mạnh mẽ nhằm cổ vũ tinh thần. Đồng thời, nó cũng góp phần thay đổi tư duy và quan điểm hạnh phúc của hàng triệu người phụ nữ Trung Quốc nói chung và Châu Á nói riêng.


Nhìn chung qua từng chương, chị Vãn Tình hầu như đều mở đầu bằng những câu chuyện từ chính kinh nghiệm hay được chứng kiến từ người khác. Sau đó, chị đi vào khai thác sâu hơn về góc nhìn của chị rồi mở ra cho độc giả những hướng đi mang tính “thức tỉnh” hơn.


Không cần trở thành một cô gái được tất-cả-mọi-người yêu quý, nhưng nhất định phải trở thành một cô gái mà chính-mình yêu thích

Ở chương này, chị Vãn Tình đã cho mình một cú “hích” khá đau vào cách ứng xử xưa nay của mình, rằng: “Trên thế gian này, không phải cứ hi sinh chính mình, suy nghĩ cho người khác là sẽ được người ta yêu quý. Cho dù chúng ta xuất sắc, tốt bụng tới đâu thì cũng sẽ có kẻ căm ghét chúng ta, bởi vậy, không cần phải làm khổ chính mình.”


Thực không thể phủ nhận sự khắc nghiệt đến ám ảnh của các mối quan hệ trong cuộc sống. Bởi bản thân mình “không dám bị ghét” nên trong mọi tình huống, mình luôn luôn nghĩ cho người khác trước nhất. Thậm chí nhiều khi mình còn chấp nhận việc bản thân thiệt thòi hơn chỉ để mong muốn nhận lại sự biết ơn và quý mến từ người khác. Thế nhưng dần dà, càng ngày mình lại càng cảm thấy bị áp lực đến nhạy cảm khủng khiếp. Mình liên tục bị ám ảnh về việc phải trở thành phiên bản tích cực nhất có thể để có được cảm tình từ tất cả mọi người, ngay cả khi bản thân đang không hề ổn một chút nào. Thành thử, đến khi gặp phải những lời chỉ trích hay bình luận không mong muốn, mình lại đem chúng ra đổ hết tội lỗi lên đầu mình rồi tự vấn đến cùng cực…


Chị Vãn Tình nói đúng. Đâu nhất thiết phải làm khổ bản thân như vậy nhỉ? Bởi trên đời này vốn đã rất nhiều định kiến và không một ai có thể tự tin đảm bảo rằng tất cả mọi người đều sẽ thích mình. Vì vậy, chẳng phải việc tập trung vào bản thân và trở thành một cô gái mà chính mình yêu thích sẽ giá trị hơn sao?



Đừng đối xử với bản thân quá kém so với chồng, chúng ta có thể vừa yêu thương người thân quanh mình, vừa chăm chút cho bản thân thật tốt, bởi vì nếu bạn quên mất chính mình, thì những người xung quanh cũng sẽ quên mất bạn

Đây có lẽ là một trong những tính cách thường gặp ở những phụ nữ Châu Á. Chẳng hạn như mẹ mình, người luôn hi sinh và chăm lo tần tảo cho chồng và con cái cũng không ngoại lệ. Đúng là không thể phủ nhận cũng như không biết báo đáp sao cho hết sự yêu thương chân chất của mẹ, thế nhưng nhiều khi mình lại vô tình xem đó như… một điều hiển nhiên. Mình còn nhớ có lúc mình chỉ cần nấc lên một tiếng thôi là mẹ đã để ý từng li từng tí. Mẹ liền đi lấy thuốc và nhắc mình nghỉ ngơi đúng giờ. Thế nhưng đến khi mẹ đau thì mình, em trai hay thậm chí cả ba cũng không đoái hoài là bao. Bởi những việc như thế này đã lặp đi lặp lại quá nhiều nên mọi người cũng tự dưng đắp lên một quy chuẩn rằng chắc mẹ sẽ tự khỏi nhanh thôi. Và sau đó mình hay thấy mẹ lủi thủi một mình kiếm thuốc như một thói quen. Mình thương mẹ lắm… Cũng may là bây giờ xã hội cũng đã có những chuyển biến tích cực và vai trò của phụ nữ ngày càng được đề cao. Mẹ của mình cũng không còn quá chiều cả nhà như trước nữa mà đã bắt đầu quan tâm đến bản thân nhiều hơn. Mình thấy quá đỗi vui mừng vì điều đó, bởi nhờ vậy mà mình và cả nhà cũng dần nhận ra tầm quan trọng vô đối của người mẹ hiền đã luôn hi sinh vất vả bao năm qua.


Đến đây, mình và bạn, liệu chúng ta đắt giá bao nhiêu nhỉ? Đây quả thực là một câu hỏi khá nặng kí cho phái nữ - những người đang gặp rắc rối với chính mình hay đối phương, thế nhưng có lẽ chúng ta đều có câu trả lời riêng cho mình rồi. Phải, chúng ta… vô giá! Và giá trị ấy đừng bao giờ để người khác định lượng, bạn nhé!


Chân thành cảm ơn bạn đã đọc đến đây và thật tuyệt nếu như bạn cũng nâng niu cuốn sách tuyệt vời này như một cuốn cẩm nang hành trang cho mình.

Mến thương,

Diệu Linh

29 views
CC9819E4-9F75-40AA-91E3-3D96A530DAF6.JPG

Rinji Nhok

Chào mọi người.

Mình là Linh Heo Thỳ không Phỳ, 99 và vô cùng yêu đời.

Mình rất thích chia sẻ và được sẻ chia. Mời cả nhà ghé thăm góc nhỏ của mình nhé!

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • YouTube
bottom of page