top of page
  • Writer's pictureLinh Diệu

TIN VÀO CHÍNH MÌNH

Đây là cuốn sách mà mình được tặng từ chị Ngân – một trong những cựu học viên thế hệ đầu ở lớp Làm Chủ Sự Nghiệp của thầy Đoàn Ngọc Hưng, học viện LEAD. Không những toát lên nét dịu dàng, duyên dáng mà chị ấy còn sở hữu một giọng nói đầy chất “Radio” ấm áp nữa. Và may mắn là trong một dịp hẹn đặc biệt khi chị Ngân ngồi lại trò chuyện và lắng nghe tâm tư của mình về khóa học, chị ấy đã dành tặng mình cuốn sách này với một lời chúc rất ư đáng yêu rằng “Chúc Linh luôn tin vào chính mình nhé!”


Nghe vậy mình vui sướng lắm, bèn đọc cái lèo phát hết luôn. Bởi gáy của nó khá mỏng và còn được trình bày như một bộ sưu tập những trải nghiệm riêng của chính tác giả trong cuộc sống. Không những vậy, tác giả còn bày tỏ những suy ngẫm về tính hữu hạn của đời người nên thành thử cũng khá là “ngon ơ” đối với mình. Thế nhưng vì nên mình vốn tâm linh rằng “Động lực không tự sinh ra mà cũng không tự mất đi, mà nó chỉ đến rồi lại đi mà thôi” nên chỉ vài ngày sau đó, mình liền cất nó đi như bao cuốn self-help khác rồi lại hì hục quay về với bài hát muôn thuở mang tên “Đời sinh viên có đầy rẫy deadline”.


Mãi cho đến khi đợt Covid lần thứ ba đổ bộ vào Đà Nẵng, mình đã lấy cớ nghe có vẻ rất hợp lí này để bỏ bê việc đọc sách, ăn uống vô tội vạ, sống không có kế hoạch,… dẫn đến khủng hoảng tinh thần khủng khiếp. Thế nhưng lúc này đây, cuốn sách này cứ như nghe được tiếng lòng của mình nên lại một lần nữa hiện diện và bế mình ra khỏi vũng lầy ấy. Một cách tích cực nhất.



Đối với mình thì tác giả Nguyễn Xuân Quỳnh thoạt nghe khá lạ lẫm, thế nhưng sau một hồi tìm hiểu thì mình được biết ông là một doanh nhân, diễn giả, giảng viên doanh nhân, đồng thời cũng là nhà đầu tư, mentor cho nhiều dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. Ông cũng là Chủ tịch sáng lập ra JCI Việt Nam năm 2008 và từng là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Bên cạnh đó, ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách được đông đảo bạn đọc đón nhận như: Sống ở thể chủ động, Sống tích cực để yêu thương, Cứ bay rồi sẽ cao,…

Và trong lời tựa của cuốn sách, tác giả Nguyễn Xuân Quỳnh cũng có đôi lời tâm sự với các bạn trẻ, rằng “Hơn 20 năm trước, khi đứng trước ngưỡng cửa vào đại học và chọn nghề, tôi đã quyết định học ngành kinh tế. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là học kinh tế sẽ dễ kiếm tiền và làm giàu. Khi tốt nghiệp đại học, rồi đi làm, thì mục tiêu lớn nhất vẫn là làm sao để hoàn thành xuất sắc các công việc được giao để thăng tiến trong sự nghiệp. Tôi đi học lên cao hơn cũng vì mục tiêu đó.

Bước ngoặt trong sự nghiệp diễn ra là khi tôi rời doanh nghiệp nhà nước và bắt đầu dấn thân trên con đường làm chủ. Tôi đối diện với nhiều thách thức hơn, nỗ lực nhiều hơn, gặt hái được nhiều thành công hơn. Tài chính cá nhân cũng nhờ vậy mà tốt hơn. Nỗi lo cơm áo gạo tiền không còn ám ảnh tôi nữa. Và trên hết, tôi tin là mình có thể sống tốt bằng chính năng lực của bản thân.

Trong quá trình trưởng thành đó, tôi xây dựng cho mình một số nguyên tắc sống. Đó là: luôn yêu thương mọi người, cho nhiều hơn nhận và nỗ lực để phấn đấu trở thành một người có ích cho cộng đồng. Tôi tích cực tham gia các hoạt động xã hội, viết báo, đi dạy,… cũng như tham gia các chuyến đi xa đến với những vùng đất mới lạ. Tôi muốn khám phá thế giới và qua đó hiểu hơn về bản thân. Tôi bắt đầu ý thức được tính hữu hạn của kiếp người và cảm nhận rõ từng bước chạy của thời gian. Tự nhiên, tôi muốn được sống nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn.

Tôi nhận ra rằng, ý nghĩa của cuộc sống không nằm ở tài sản vật chất mình có, mà chính từ những giá trị tích cực mình tạo ra từng ngày. Đó là chuyến hành trình mà bạn cần phải sống trọn vẹn để thưởng thức. Thành công hay thất bại nằm ở mấy chữ: Tôi muốn và tôi có thể!”

Mình biết là sẽ có đôi lúc chúng ta cảm thấy bị ngớn thể loại này khủng khiếp, thế nhưng đến khi chúng ta sà vào vũng lầy của sự tiêu cực rồi thì đây thực sự xứng đáng là một vị “soái ca” của đời mình, các bạn ạ. Đặc biệt, mình còn cực kỳ ấn tượng với câu chuyện “Sống trọn vẹn mỗi ngày” của tác giả. Câu chuyện đó như thế này.



Hiện tại, bản thân mình tuy là đang theo đuổi lối sống Heo Thỳ (Healthy), thế nhưng lý trí mình nhiều khi không thể độ nổi lại “cái miệng”. Vậy nên sau khi đọc xong câu chuyện này, nếu mình chuyển sang nỗ lực 100% vào hiện tại thì sẽ thế nào nhỉ? Thay vì mải mê nghĩ về ngày mai, ngày kia hay mai mốt phải ăn cái này, tập cái kia thì mình chỉ cần “làm trong chánh niệm” của hôm nay thôi là đã quá đủ rồi.


Cứ đi rồi sẽ đến. Tin vào chính mình chính là chính mình. Chúc các bạn sẽ phục hồi lại năng lượng sau khi tham khảo bài review của mình nhé!


Mến thương,

Diệu Linh



9 views
CC9819E4-9F75-40AA-91E3-3D96A530DAF6.JPG

Rinji Nhok

Chào mọi người.

Mình là Linh Heo Thỳ không Phỳ, 99 và vô cùng yêu đời.

Mình rất thích chia sẻ và được sẻ chia. Mời cả nhà ghé thăm góc nhỏ của mình nhé!

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • YouTube
bottom of page