top of page
  • Writer's pictureLinh Diệu

TÔI ĐI TÌM TÔI – CHUYẾN TÀU DU NGƯỢC ĐỂ TÌM LẠI CHÍNH MÌNH

Đã không biết bao lần mình tự vấn với bản thân bằng hàng vạn câu hỏi vì sao, rằng “Tôi là ai? Ba mẹ gửi tôi đến vũ trụ này để làm gì? Tôi có giá trị gì? Sau này tôi muốn trở thành một con người như thế nào?”,… Thế nhưng dường như càng lùi sâu vào bên trong thì những điều đó lại càng khiến mình cảm thấy vô cùng mệt mỏi lẫn mơ hồ hơn. Dần dà, vũng lầy bế tắc ở hiện tại cộng dồn với tầm nhìn lu mờ về tương lai cứ găm chặt mình mãi không sao thoát ra được. Đặc biệt là với tình hình dịch bệnh đang ở mức báo động ở Đà Nẵng hiện nay thì bản thân lại càng dễ lạc lối nhiều hơn…


May mắn trước khi “Cô Vy” đủ sức “xô” mình thì mình đã tranh thủ tậu trước cuốn sách này của cô Nguyễn Phi Vân. Cô chính là một trong những tác giả đã đổ không ít “gáo nước lạnh” vào mình, kể từ cuốn “Tôi, tương lai và thế giới” mà mình từng đọc trước đây. Vậy nên bạn thân mến, mình cũng muốn mời các bạn cùng mình mua vé du ngược lại về thời gian một chút! Để tìm lại chính mình, bạn đã sẵn sàng chưa?





Vài nét về tác giả Nguyễn Phi Vân thì cô là diễn giả quốc tế và là tác giả của 5 tác phẩm tiếng Anh và tiếng Việt. Và thật không ngoa khi nói rằng cô đã trở thành một trong những hình tượng “công dân quốc tế” được đông đảo các bạn trẻ ngưỡng mộ bởi cô đã và đang làm việc tại hơn 80 quốc gia cũng như tham gia cố vấn nhiều chương trình phát triển doanh nghiệp, phát triển nhượng quyền quốc tế,…


Thông qua 20 chương sách tương ứng với 20 toa tàu du ngược thời gian, “Tôi đi tìm tôi” sẽ đến và chở chúng ta quay về hành trình với chính mình. Đương nhiên vốn dĩ ta cũng không cần phải đi tìm ở đâu cả, bởi bản thân ta đã là ta rồi. Điều quan trọng là hãy dũng cảm đối diện và mở lòng lắng nghe hay trò chuyện với nó thật tỉ mỉ. Có thế, những câu chuyện cũng như những trải nghiệm thực tế của người và của chính tác giả sẽ càng lắng đọng trong chúng ta nhiều bài học bổ ích hơn.


KHÔNG AI CÓ THỂ CHỮA LÀNH VẾT THƯƠNG CHO NGƯỜI KHÁC

Mỗi người sinh ra đều mang trách nhiệm to lớn nhất là trách nhiệm với bản thân. Vì vậy, vết thương của ai, chỉ người đó có thể chữa lành cho họ mà thôi. Điều tốt nhất bạn có thể làm, là giúp họ tìm ra cách tự chữa, tìm ra người có khả năng giúp chữa, và cầu nguyện cho họ sớm nhận ra. Chỉ có họ và sự cố gắng của bản thân họ mới có thể cứu rỗi chính mình.


Bạn có hay cảm thấy thất vọng và bất lực khi những điều mà bản thân thực sự rất muốn tốt cho người khác lại không được đón nhận? Hay thậm chí nhiều lúc nó còn bị họ cự tuyệt đến hắt hủi không? Mình xin giơ tay trước nhé!


Chuyện là dạo này mình đã may mắn biết đến giải pháp “tăng cơ giảm mỡ” thành công và vô cùng hào hứng khi chia sẻ với hai người bạn cùng phòng của mình. Thế nhưng đáp lại sự kỳ vọng ấy, họ lại hoàn toàn không những không thay đổi mà còn ngày càng sa đọa hơn với những thói quen không lành mạnh như thức khuya, ăn đồ ăn nhanh quá nhiều,… Dạo đầu mình xì trét dữ lắm! Bởi mình cứ bị ám ảnh cái cảm giác mình phải có trách nhiệm giúp họ, trong khi mình lại không hề để ý rằng đây hoàn toàn là một mong muốn bất khả thi. Cho đến khi đọc đến những trang sách này của cô Vân, mình đã tém tém lại được phần nào và quyết định sẽ kiên trì chạy đua với bác “thời gian” vậy. Bởi việc can thiệp vào cuộc sống của người khác ngay từ đầu đã có gì đó sai sai rồi. Hơn nữa, đó cũng có thể là do một phần nào đó trong ham muốn có thể kiểm soát được họ nên mình đã trở nên quá nóng vội… Thôi thì nghe cô Vân, gián tiếp giúp họ chừng nào thì hay chừng nấy vậy. Đợi đến một lúc nào đó họ sẵn sàng đưa tay thì mình cứ tiếp tục tập trung vào hành trình của mình thôi.


Khi mình đã ổn rồi, tự khắc sự bình yên của mình sẽ giúp được cho ai đó khác.


MỖI KHOẢNH KHẮC TRONG ĐỜI, MỖI CÂU CHUYỆN CHẠM VÀO TA TRONG CUỘC SỐNG, ĐỀU CÓ GIÁ TRỊ VÔ GIÁ NẾU TA BIẾT PHẢN TƯ

Vì vậy trước khi kết thúc một ngày, tôi luôn dành thời gian để phản tư về những việc đã xảy ra trong ngày. Cách mình nhìn nhận, phản ứng, giải quyết hay cảm xúc. Nhờ vậy, tôi sửa mình, chùi đèn để tìm mình hằng ngày chứ không chờ sự kiện hoành tráng gì trong đời cả. Tìm lại mình là việc rất chi tiết, rất kỷ luật, đòi hỏi sự cần mẫn và thành thật của ta với chính bản thân ta.




Bạn thân mến, bạn có thường dành ra một khoảng thời gian nhỏ nào đó trong ngày để trò chuyện với chính mình không? Còn mình thì may mắn từ khi học xong khóa học “Quản trị bản thân” của học viện LEAD do thầy Đoàn Ngọc Hưng giảng dạy, mình đã học được cách liên tục bôi trơn cho cảm xúc của bản thân bằng cách viết nhật kí mỗi ngày. Và đúng như những gì cô Vân chia sẻ thì nhờ việc “tìm mình” ngày qua ngày đều đặn như thế, mình đã phần nào tự tin rằng giờ đây bản thân hoàn toàn có thể nhận diện và điều khiển hướng suy nghĩ cũng như hành động của mình khá tốt trong hầu hết các tình huống. Bởi vốn dĩ bất cứ thứ gì chạm vào cuộc đời ta cũng để lại ít nhất một bài học thì dại gì không góp nhặt lại rồi xâu chuỗi chúng thành một phần trong hành trang của chúng ta chứ! Thời đại 4.0 rồi, việc rèn luyện thông minh cảm xúc (EQ) lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, nếu lỡ có nhanh quá thì ta cứ an tâm mà chầm chậm quay vào trong xíu đã nhé!


Những câu chuyện lan man, những suy nghĩ di gan, những con đường đã đến chưa đi, những bài học vỡ ra nhờ té sấp mặt trên đường đời gập ghềnh, bất định. Cùng với đó là lối kể chuyện luôn đánh thẳng vào vấn đề, giọng văn dứt khoát đến vắt hết sự mơ hồ của những người trẻ như mình thực sự đã khiến mình không khỏi mến mộ cô Vân. Chưa hết, cách cô sử dụng triệt để vẻ đẹp của phép nhân hóa vô cùng sinh động trong cuốn sách này đã mở mang tư duy cho rất nhiều.


Vì vậy, mình cũng hy vọng là bạn sẽ cảm nhận được phần nào giá trị từ cuốn sách qua bài reivew ngắn này của mình nhé! Chúc bạn sẽ tìm lại được chính mình.

Mến thương,

Diệu Linh

11 views
CC9819E4-9F75-40AA-91E3-3D96A530DAF6.JPG

Rinji Nhok

Chào mọi người.

Mình là Linh Heo Thỳ không Phỳ, 99 và vô cùng yêu đời.

Mình rất thích chia sẻ và được sẻ chia. Mời cả nhà ghé thăm góc nhỏ của mình nhé!

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • YouTube
bottom of page